6 Bí quyết uống rượu tây giúp giữ trọn hương vị

Uống rượu như một chuyên gia nghe vô cùng hấp dẫn có phải không? Có thể bạn còn ngờ vực và cảm giác rằng nó sẽ khá khó khăn và bạn cần phải được hướng dẫn bởi một tay sành rượu thực thụ. Nhưng không, bạn hoàn toàn có thể tự học được cách uống rượu tây giữ trọn hương vị với 6 bí quyết dưới đây.

Bí quyết uống rượu tây đúng cách

1. Dành một chút thời gian để đọc thông tin và hiểu về chai rượu của bạn 

Trước khi thực sự uống bất kỳ loại rượu nào, điều đầu tiên bạn nên tìm hiểu chính là thông tin về chai rượu bạn đang sở hữ để xác định chúng có đang trong trạng thái bình thường, không bị hư hỏng hay không. Việc này thực sự rất quan trọng bởi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị của chai rượu bạn đang sở hữu. Vì vậy bạn cần kiểm tra một số thông tin cơ bản như nắp chai rượu, nút chai, nhãn trên chai rượu…

Đầu tiên kiểm tra phần nút chai và nắp chai

Thông thường các chai rượu tây sẽ có nắp vặn hoặc nút chai gỗ bên trong, trước tiên bạn nên kiểm tra phần nút chai hoặc nắp chai để xác định mức độ nguyên vẹn của chúng.
Ví dụ, khi bạn nhận thấy nút chai bị phồng đây là dấu hiệu của sự hư hỏng do nhiệt hoặc đậy kín không đúng cách hoặc nút chai bị kẹt do tình trạng rượu không có đủ oxy..

Tiếp theo là kiểm tra thông tin nhãn trên chai rượu

Bạn hãy nghiên cứu nhãn trên chai rượu của mình. Với những thông tin như quốc gia xuất xứ, chai rượu bạn đang sở hữu thuộc loại nhẹ hay mạnh để có thể có cách thưởng thức phù hợp, nhờ đó giữ được hương vị trọn vẹn cho những trải nghiệm thú vị của chính mình.

2. Chọn ly rượu phù hợp – bí quyết cho sự trải nghiệm trọn vẹn

Mỗi một ly rượu bạn chọn đều mang phong cách riêng và góp phần đáng kể cho hương vị mà bạn cảm nhận được khi uống, dưới đây là một số gợi ý bạn có thể tham khảo.

  • Ly rượu vang đỏ : Uống rượu vang đỏ tốt nhất nên được đựng trong ly rượu vang có vành rộng và to. Do các loại rượu vang Merlot , Bordeaux, Cabernet Sauvignon và một số loại rượu vang Pinot Noir có hàm lượng tanin cao. Nên khi sử dụng ly rượu với diện tích lớn sẽ mang lại sự trọn vẹn trong hương vị của chai rượu tây của bạn.
  • Ly rượu vang trắng: Bạn nên chọn ly rượu vang trắng nhỏ hơn loại ly rượu vang đỏ. Ly rượu vang khô như Sauvignon Blanc tốt nhất nên được uống từ ly rượu có vành hơi mỏng.
  • Ly rượu cho Chardonnay bạn cần phần thân rộng hơn và vành hẹp để bạn có thể thực sự thưởng thức vị chua và trái cây của rượu.
  • Ly rượu vang Rosé: Uống một ly rượu vang hồng non từ ly rượu có miệng rộng và thân dài.
  • Ly rượu vang hồng trưởng thành tốt nhất được phục vụ trong một ly ngắn hơn với một bát nhỏ để tăng hương thơm của nó.
  • Ly rượu vang sủi bọt hoặc ly champagne phù hợp cho một chiếc ly cao, hẹp với thân ngắn hoặc vừa phải. Vì loại ly rượu này sẽ bảo quản các bọt rượu vang sủi bọt của bạn được lâu hơn.

3. Tăng hương vị thơm ngon của chai rượu tây với sự am hiểu về nhiệt độ

Khi ở nhiệt độ thích hợp, tính thơm ngon của chai rượu được gia tăng đáng kể, điều này sẽ là bí quyết thú vị mà bạn nhất định phải thử.

  • Rượu vang đỏ: Ở hầu hết các loại rượu vang đỏ thường được để ở nhiệt độ từ 55 đến 65 độ F. Vì thế nếu bạn muốn làm lạnh, hãy cho ly rượu vang của bạn vào thùng đá hoặc tủ đá trong 10 phút trước khi uống để có những trải nghiệm tuyệt vời nhất.
  • Rượu vang trắng: Làm lạnh chai rượu vang trắng ở khoảng 41-48 độ F. Khá đơn giản, vì bạn có thể bảo quản chúng trong tủ lạnh chuyên dụng đựng rượu (hoặc tủ lạnh thông thường của gia đình) và lấy ra uống trước khi đã làm lạnh 20 phút.

4. Rót rượu đúng lượng

Hương vị rượu sẽ giảm đi đáng kể khi bạn rót rượu đến gần đầy miệng ly, hay rót quá ít rượu. Đây là những bí quyết cực hay giúp bạn thưởng thức ly rượu tây của mình được trọn vẹn:

  • Rượu vang đỏ: bạn nên rót khoảng nửa ly.
  • Rượu trắng : bạn nên rót rượu khoảng một phần ba ly.
  • Rượu sâm banh: bạn nên rót rượu khoảng không quá 2/3 ly.

6. Nghệ thuật thưởng thức

Bước cuối cùng thưởng thức ly rượu tây của bạn chính là sự cảm nhận từng tầng hương vị qua từng ngụm rượu, có một bí quyết chính là bạn hãy nhấp từng ngụm nhỏ và xoáy rượu trong vòm miệng để bạn có thể cẩm nhận trọn vẹn hương vị bằng tất cả vị giác của mình.
Khi đã nhấm nháp trọn hương vị sau 5 giây trong vòm miệng, bạn hãy nuốt vào và tiếp tục cảm nhận dư vị còn đọng lại. Đặc biệt nếu bạn đã thử qua loại rượu vang hảo hạng, hẳn rằng bạn sẽ nhận ra dư vị của chúng sẽ lưu lại khá lâu hơn trong vòm miệng.
Mong rằng với 6 bí quyết trên, bạn có thể áp dụng thành công cho những trải nghiệm vị giác tuyệt vời khi thưởng thức những chai rượu tây của bạn.

Back To Top